Điếu văn – Lễ truy điệu cố giáo sư Lê Bá Quân

ĐIẾU VĂN

( của cựu học sinh trung học Kiểu Mẫu Huế đọc trong lễ truy điệu )

DSC_3483_resize

Kính thưa hương linh thầy Lê Bá Quân,
Kính thưa cô và các anh chị trong gia đình thầy,
Tuy chúng con, những cựu học sinh của trường trung học Kiểu Mẫu, đều biết rằng ai ai cũng phải có một lần chia tay vĩnh viễn cuộc đời, chia tay mọi người thân thuộc, bạn bè. Nhưng tin thầy đã ra đi  vào lúc 11 giờ đêm ngày 18/6/2013 quả thật như sét đánh ngang tai vì trước đó khi thầy nhập viện chúng con đã chung sức cầu nguyện và hy vọng thầy sẽ qua khỏi như những lần trước.
Thưa thầy, trong những ngày thầy ở bệnh viện, chúng con, người thì túc trực bên ngoài, luôn luôn theo sát anh Trọng, con của thầy, để hỏi thăm tin tức, người thì vào hộp thư thư điện tử chung của gia đình Kiểu Mẫu lên tiếng hỏi han. Tuy thư từ không có âm thanh, nhưng chúng con vẫn nghe xôn xao bao tiếng lòng lo lắng.
Vì sao chúng con lo lắng cho thầy nhiều như vậy? Bởi vì chúng con, tuy sống xa thầy, vẫn xem thầy là trụcột, là trung tâm để các thầy cô cũ tập hợp lại, để các cựu học sinh tụ hội lại,đoàn kết với nhau,  tương trợ nhau, dùng tình thầy trò, tình bằng hữu để nâng đỡ nhau, giúp nhau vượt qua những giờ phút khó khăn của cuộc đời.
Hồi xưa chúng con còn ởdưới mái trường Kiểu Mẫu, người thì học với thầy môn Pháp văn, sinh ngữ 1, người thì học Pháp văn, sinh ngữ 2, người thì không có cơ hội học với thầy nhưng đều xem thầy là một con người mẫu mực về tinh thần trách nhiệm với công việc, vềthái độ nghiêm túc chấp hành kỷ luật. Thầy ít nói và không thuyết giảng về đạođức; thầy cũng ít khi quở trách học sinh, nhưng chỉ nhìn ánh mắt của thầy, chúng con cũng hiểu cần phải làm gì cho đúng đắn để quí thầy và cha mẹ khỏi phiền lòng. Thầy cũng ít cười, nhưng nụ cười thầy rất hiền. Người xưa nói “cha nghiêm, mẹ từ” , còn thầy thì vừa nghiêm trang vừa hiền từ.  Chúng con xem thầy như là cha và cũng như là mẹ của cả gia đình Kiểu Mẫu.
Gần đây, chúng con cũng biết thầy gặp khó khăn trong đời sống, thầy có nỗi buồn lớn lao và nỗi mất mát lớn lao. Những nỗi khổ trong tâm đồng hành với cái đau trong thân, với bệnh tật. Nhưng thầy ít khi kể lể hay than vãn với bạn bè hoặc ngay với cả những người trong gia đình. Thầy âm thầm chịu đựng, không muốn người khác phải buồn phiền vì mình. Thầy là một tấm gương can đảm để chúng con noi theo: khi gặp nghịch cảnh chúng con cũng sẽ quyết tâm vượt qua, không than vãn, phàn nàn, không làm người khác buồn lây. Chúng con cũng mong cô sống can đảm như thế trong hoàn cảnh mới, vì cô còn con, còn cháu phải săn sóc. Chúng con cũng sẽ về thăm cô và sẵn sàng giúp đỡ cho cô trong vòng khả năng của chúng con.
Trong giờ phút chia tay ngàn thu vĩnh biệt này, chúng con không thể diễn tả một cách đầy đủ lòng tiếc nhớ của chúng con. Chỉ biết rằng chúng con sẽ nhớ thầy như nhớ một người cha nghiêm trang và như một người mẹ hiền từ. Thầy là một tấm gương về đạo đức chân thật, ngay thẳng, tấm gương về tình cảm thủy chung. Giờ đây xin thầy cứ yên lòng ra đi vì thầy đã góp phần đào tạo chúng con thành những con người giàu tình cảm thầy trò, giàu tình bằng hữu, biết lễ nghĩa, trọng đạo đức.
Cuối cùng, chúng con, những cựu học sinh trường trung học Kiểu Mẫu Huế ở trong nước và ở nước ngoài xin bái biệt hương linh thầy trong niềm tiếc thương vô hạn.

Comments are closed.